Tổng Hợp

Mô Hình Kinh Doanh B2b Là Gì? Tổng Quan Về Doanh Nghiệp B2b Tại Việt Nam

Mô hình kinh doanh B2B trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh thương mại điện tử, được coi là một khái niệm quen thuộc và nó được sử dụng như một thuật ngữ chuyên môn trong kinh doanh.

Vậy tại sao nó được gọi là B2B? Mô hình kinh doanh b2b là gì và nó hoạt động như thế nào trong hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp? Bài viết này sẽ giới thiệu sơ lược về hình thức kinh doanh này và nêu ra phương hướng cũng như hoạt động kinh doanh của hình thức kinh doanh B2B tại Việt Nam hiện nay.

b2b-la-gi-1-a10-chungcuthanglong

Mô hình kinh doanh b2b là gì?

Mô hình kinh doanh B2B (viết tắt của Business to Business) dùng để chỉ một hình thức kinh doanh, giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, thường là các mô hình kinh doanh thương mại điện tử và diễn ra các giao dịch. Chủ yếu trên các kênh thương mại điện tử hoặc nền tảng thương mại điện tử, một số giao dịch phức tạp hơn cũng có thể diễn ra bên ngoài đối tượng vật lý, từ việc ký kết hợp đồng và báo giá cho đến mua và bán sản phẩm.

B2B là một khái niệm lâu đời và được rất nhiều thương nhân ưa chuộng, vì các giao dịch, hợp tác giữa các thương nhân thường mang lại lợi ích đa dạng và hiệu quả nhanh hơn, đồng thời các thương nhân cũng có thể nhanh chóng hợp tác và tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Mô hình này ngày càng trở nên phổ biến hơn khi các công ty bắt đầu sử dụng các trang web kinh doanh làm phương tiện giao tiếp chính của họ. Theo thống kê trong hai năm qua, tỷ lệ các trang web lấy người tiêu dùng làm trung tâm không tăng nhiều, trong đó tỷ lệ các trang web hướng đến các tổ chức hoặc đối tác doanh nghiệp đã tăng từ 76,4% lên 84,8% và vẫn có dấu hiệu tiếp tục tăng. Tăng lên.

Có thể nói, B2B là một hình thức kinh doanh rất quan trọng đã có vai trò to lớn trong việc tăng thu nhập và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, tuy nhiên ở Việt Nam mô hình này vẫn đang phát triển và phát triển so với sự phát triển của hình thức kinh doanh B2B. được sử dụng rộng rãi. Hãy suy nghĩ chậm một chút trên thế giới.

4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến

Theo tính chất và hình thức hoạt động, có thể chia kinh doanh B2B thành 4 phương thức chính sau đây.

Mô hình B2B chủ yếu thiên về người mua

Loại hình này ít phổ biến hơn, chủ yếu là nhu cầu hiện nay của các doanh nghiệp muốn bán sản phẩm của mình cho các đối tác. Tuy nhiên, ở nước ngoài, loại hình kinh doanh B2B do người mua chi phối vẫn khá sôi động. Ở loại hình kinh doanh này, đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chủ đạo, nhập nguồn hàng, sản phẩm từ bên thứ ba, thậm chí có đơn vị còn có cả website về nhu cầu mua bán, nơi những người bán khác có thể tiếp cận chào hàng và phân phối sản phẩm.

Mô hình B2B chủ yếu là người bán

Đây là loại hình kinh doanh B2B phổ biến và thông dụng hơn ở Việt Nam. Trong số đó, các doanh nghiệp có một trang thương mại điện tử lớn và cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho các bên thứ ba như nhà bán buôn, nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất… hoặc người tiêu dùng. Thông thường mô hình này cũng cung cấp số lượng lớn sản phẩm.

Mô hình B2B trung gian

Bạn có thể hình dung hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm và dịch vụ với nhau thông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian. Đây được coi là một mô hình khá phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ví dụ ở một số trang được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam, chẳng hạn như Lazada, Zalora, Hotdeal, Cungmua … Trên các trang này, hy vọng các doanh nghiệp bán hàng sẽ đăng sản phẩm cho Người bán quan tâm đến việc mua hàng sẽ xem và đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo luật của các trang thương mại điện tử trung gian.

Loại hình hợp tác kinh doanh

Mô hình kinh doanh B2B hợp tác kinh doanh tương tự như mô hình B2B trung gian, nhưng tập trung và thuộc sở hữu của nhiều đơn vị hơn. Các mô hình kinh doanh B2B dưới dạng mô hình kinh doanh hợp tác thường được thể hiện dưới dạng giao dịch điện tử, chẳng hạn như:

Mô hình kinh doanh B2B đang trở thành xu hướng và mang lại hiệu quả

Trao đổi Internet (Internet Exchange)

Thị trường trực tuyến

Chợ điện tử

Thị trường điện tử

Trao đổi thương mại (trao đổi thương mại)

Cộng đồng giao dịch

Trung tâm trao đổi

Tổng quan về mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam

Hiện tại, mô hình kinh doanh B2B của Việt Nam đang nổi lên, nhưng trong nền kinh doanh chung của cả nước thì vẫn là một khoảng trống, chưa có bước đột phá thực sự. Để khắc phục, các doanh nghiệp đã và muốn đi theo hướng này cần phải có chiến lược và hướng đi đột phá hơn so với chiến lược kinh doanh truyền thống và cải tiến kế hoạch bán hàng của mình. Hợp tác tiếp thị, đầu tư thiết kế website (đặc biệt là tối ưu hóa các website thương mại điện tử chất lượng) để có thể tích hợp và thực hiện các giao dịch B2B một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Hy vọng bài viết về chủ đề b2b là gì trên đây đã mang lại kiến thức hữu ích dành cho các bạn!

You may also like