Chiến Lược Là Gì?

Chiến lược là một chủ đề rộng với nhiều định nghĩa khác nhau. Nguồn gốc của từ này xuất phát từ lĩnh vực quân sự, là cách chiến thắng đối thủ trong một cuộc chiến. Trước khi đi sâu vào nó, chúng ta hãy thống nhất một số hiểu biết chung về chiến lược là gì.

Chiến lược là gì?

Chiến lược là con đường chúng ta chọn để đến đích để đạt được mục tiêu.

Mỗi chiến lược đều có ưu và nhược điểm nên chúng ta cần có sự lựa chọn phù hợp với khả năng của mình.

Ví dụ, nếu bạn có một chiếc ô tô,

Bạn có thể sử dụng nó để chạy thu thập thông tin

Thuê ô tô

Cho người khác thuê để điều hành dịch vụ

Cho công ty thuê

Bán để tận dụng lợi thế của việc mua khác

Mỗi lựa chọn này đều có những ưu và nhược điểm, vì vậy nó đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng khác nhau để thích ứng. Bạn muốn đi con đường nào, bạn muốn đến đâu và làm thế nào để đến được đó là chiến lược.

Cấp chiến lược trong kinh doanh

Các cấp lãnh đạo khác nhau sẽ có những định hướng và các vấn đề chiến lược khác nhau. Trong một doanh nghiệp có ba cấp chiến lược chính, mỗi cấp đều có những câu hỏi lớn cần trả lời

Ở cấp độ công ty, các câu hỏi sẽ được trả lời:

– Công ty chúng ta nên đầu tư vào ngành và lĩnh vực nào? Tại sao?

– Tôi nên đầu tư vào quốc gia hoặc khu vực nào?

cấp đơn vị kinh doanh

Trong doanh nghiệp sẽ được thảo luận chi tiết, vì vậy các câu hỏi cần trả lời ở cấp độ này:

– Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả?

– Làm thế nào để cạnh tranh với các công ty khác?

mức chức năng

Đây là cấp phòng ban, các chức năng trong đơn vị kinh doanh, các câu hỏi cần trả lời ở cấp này:

– Làm thế nào để vận hành hiệu quả, tiết kiệm tiền bạc, chi phí mà vẫn hoạt động hiệu quả?

3 chiến lược cạnh tranh cơ bản của Michael Porter

Theo Michael Porter, có 3 chiến lược cạnh tranh cơ bản để cạnh tranh trên thị trường

Dẫn đầu về chi phí – dẫn đầu về chi phí

Sự khác biệt

Thị trường ngách – Thị trường ngách

Khi tham gia thị trường, bạn có thể lựa chọn một trong 3 chiến lược trên để tạo lợi thế và cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

Ghi chú:

Cạnh tranh bằng chi phí: Hãy lưu ý với chiến lược này, bạn đang cạnh tranh bằng chi phí chứ không phải giá

Khác biệt hóa: Khi lựa chọn chiến lược khác biệt hóa, để cạnh tranh trên thị trường, bạn nên chú ý đến các tiêu chí sau: 1. Khác biệt; 2. Khách hàng thích; 3. Khách hàng thanh toán bằng ví; 4. Đối thủ khó bắt chước.

Chiến lược thị trường ngách: Chọn một thị trường ngách mà doanh nghiệp của bạn có thể tham gia. Trong chiến lược này, hãy chú ý đến một số tiêu chí: 1. Thị trường đủ lớn để bạn có thể tồn tại và phát triển; 2. Khả năng tiếp cận và khả năng phục vụ; 3. Khả năng thực hiện các chương trình tiếp thị; 4. Có thể đo lường các thuộc tính như quy mô thị trường .

Hy vọng bài viết về chủ đề chiến lược là gì trên đây đã mang lại kiến thức hữu ích dành cho các bạn!