
Esport Là Gì? Esports Kiếm Tiền Như Thế Nào?
Esport là gì? ESports kiếm tiền như thế nào? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Esports điểm qua nhé!
Esport là gì? ESports kiếm tiền như thế nào?
Esports là tên viết tắt của Electronic Sports trong tiếng Anh. Thể thao điện tử (E-sports) là một hình thức chơi điện tử cạnh tranh dành cho những người chơi chuyên nghiệp. Esports thường được tổ chức trực tuyến và có sự tham gia của nhiều người chơi từ khắp nơi trên thế giới. eSports thường được thi đấu trên các thiết bị kỹ thuật số như máy tính xách tay, PC, điện thoại di động, máy tính bảng… Người chơi sẽ sử dụng các thiết bị chơi game như chuột chơi game, bàn phím, gamepad, tai nghe, game, tấm lót chuột… và các phụ kiện khác như sản phẩm ghế chơi game.
Khác với các trò chơi thể thao thông thường, được chơi trong các trò chơi thực tế như sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân bóng rổ, bóng bàn,… Thể thao điện tử thường được chơi trong môi trường ảo hay còn gọi là trò chơi trong môi trường game. Các môi trường ảo này sẽ được thiết kế khác nhau cho từng trò chơi. Ngoài ra, người chơi thể thao điện tử không dùng sự khéo léo và sức mạnh của cơ thể để thi đấu như các môn thể thao thông thường mà cần phải có kỹ năng điều khiển thiết bị thi đấu, kỹ năng chuyên nghiệp. Ngoài ra, người chơi eSports cần có hiểu biết vững chắc về trò chơi cũng như sự nhạy bén và kỹ năng chơi game xuất sắc. Cũng giống như các môn thể thao khác, eSports là môn thể thao đề cao tinh thần đồng đội và tính chiến thuật cực cao. Tinh thần đồng đội trong thể thao điện tử sẽ giúp các đội chiến thắng dễ dàng hơn.
Hiện tại, eSports được coi là một môn thể thao chính thức. Thể thao điện tử được tổ chức rất chặt chẽ về mặt huấn luyện, công ty quản lý, PR, quảng cáo, … Người chơi thể thao điện tử có thể thiết lập kênh truyền thông của riêng mình thông qua các định dạng phổ biến. Các biến thể như phát trực tiếp trò chơi, xây dựng và chia sẻ video của chuyên gia, chia sẻ kiến thức esports tới cộng đồng người chơi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok… Vì vậy, họ có thể kiếm được lợi nhuận từ nhiều nguồn khác nhau. Ngoài ra, người chơi eSports có thể kiếm được hệ số nhân từ các giải đấu lớn và chuyên nghiệp trên khắp thế giới. Ví dụ như PUBG Mobile có các giải đấu cộng đồng thu hút lượng lớn người tham gia, trong đó lớn nhất là PUBG Mobile Global Championship. Vào năm 2021, tổng giải thưởng cho các giải đấu PUBG Mobile là con số khổng lồ 14 triệu đô la.
Với sự phát triển vượt bậc và phổ biến của thể thao điện tử, cùng sự bứt phá không ngừng của công nghệ thế giới, thể thao điện tử sẽ còn tiếp tục có nhiều “sân khấu” để phát triển mạnh trong tương lai. Đặc biệt trong bối cảnh người hâm mộ dần dần mở cửa đón nhận thể thao điện tử, chắc chắn rằng thể thao điện tử vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Nguồn gốc của eSports
Cuộc thi eSports đầu tiên trên thế giới diễn ra tại Hoa Kỳ vào năm 1972. Trò chơi điện tử đang được chơi vào thời điểm đó là Space War. Đến năm 1980, giải đấu thể thao điện tử đã phát triển rộng rãi, thu hút hơn 10.000 người Mỹ đến xem trận đấu. Đây được coi là bước khởi đầu cho sự phát triển của eSports.
Đến năm 1990, khi Internet làm mưa làm gió trên toàn thế giới, esports thực sự phát triển mạnh mẽ. Vào thời điểm đó, thể thao điện tử cũng đã có những bước phát triển vượt bậc và luôn được người chơi đặc biệt yêu thích. Trong những năm đó, eSports với tính chất chiến đấu cá nhân hoặc đồng đội trở nên phổ biến hơn. Điển hình là các game FPS (First Person Shooter) hay MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) với lực chiến cao luôn thu hút đông đảo người chơi trong những năm 2000.
Sự phổ biến ngày càng tăng của các trò chơi MOBA trên toàn cầu đã tạo ra một sự phát triển vượt bậc cho thể loại eSports. Các cuộc thi thể thao điện tử được tổ chức thường xuyên hơn và đi kèm với đó là sự nâng cao về chuyên môn, sự đầu tư toàn diện và chuyên nghiệp ở khâu tổ chức. Các trận đấu Esports luôn được truyền hình trực tiếp (trực tiếp) và thường có bình luận viên để người hâm mộ dễ theo dõi hơn. Thể thao điện tử đã phát triển đến mức có thể tổ chức các giải đấu quốc tế mang tầm toàn cầu, nơi các tuyển thủ giỏi nhất của mỗi quốc gia sẽ thi đấu với nhau.
Hiện tại, eSports eSports ngày càng trở nên phổ biến và quan niệm về người chơi eSports cũng thoáng hơn đối với hầu hết mọi người. Cộng đồng game thủ esports hiện tại được xây dựng tốt, rất văn minh và sẵn sàng hỗ trợ những người chơi khác trên toàn thế giới. Esports cũng mang đến cơ hội việc làm cho nhiều người, không chỉ là game thủ mà còn cả hậu cần, tổ chức, quản lý, quảng cáo, tiếp thị, thiết kế…
Điểm mạnh và hạn chế của thể thao điện tử
Ưu điểm của eSports
Đối với người chơi: Tham gia eSports eSports sẽ giúp người chơi luôn nhanh nhẹn, phản xạ tốt, học hỏi thêm nhiều kiến thức, học thêm các ngoại ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Trung… Ngoài ra, game thủ cũng sẽ có một nguồn thu nhập ổn định. Thể thao điện tử chuyên nghiệp và các nguồn doanh thu khác đến từ quảng cáo, hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp, Youtuber, KOLs, những người có ảnh hưởng. …
Đối với người hâm mộ: Cũng giống như bóng đá, bóng rổ, bóng chày và các môn thể thao khác, eSports mang đến sự phấn khích tột độ cho khán giả và người hâm mộ với mỗi trận đấu trực tiếp. Thậm chí, thể thao điện tử còn truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê của nhiều người, giúp họ tự tin đạt được ước mơ trở thành vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp.
Đối với các nhà đầu tư: Sự hấp dẫn ngày càng tăng của eSports eSports sẽ mang lại nhiều lợi ích thương mại cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp từ quảng cáo, vật phẩm bán hàng, áo thi đấu của đội, tuyển dụng, hàng hóa, kỷ vật và hơn thế nữa.
Hạn chế của eSports
Đối với game thủ: Chơi esports trong thời gian dài có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của game thủ chuyên nghiệp. Ngoài ra, độ tuổi chuyên nghiệp của bộ môn eSports này cũng rất ngắn, và họ có xu hướng thích những người trẻ hơn, điều này khiến họ bị áp lực phải sớm “thành công”. Một số người chơi thậm chí có thể phải chấp nhận bỏ hoặc hoãn việc học để có thể chơi. Ngoài ra, những người chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp cũng cần tỉnh táo và tránh những điều tiêu cực xảy ra bên ngoài sàn đấu.
Đối với người hâm mộ: Đối với người xem và người hâm mộ, việc quá nghiện eSports có thể khiến họ lãng phí thời gian và bỏ bê công việc, học tập. Đặc biệt, đối với những người trẻ tuổi, họ có thể bị “ảo giác” về esports, dẫn đến “nghiện game”, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần, tinh thần và sự tập trung của họ. Vì vậy, người hâm mộ cần biết khi nào nên dừng lại và quản lý cũng như dành thời gian cho thể thao điện tử một cách hợp lý.
Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về thể thao điện tử. Hy vọng những thông tin esport là gì trên là hữu ích với bạn. Đừng quên ghé thăm chúng tôi thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!