Tìm hiểu về gluxit là gì và các loại đường lành mạnh

gluxit-la-gi-5-a6-chungcuthanglong

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về gluxit là gì trong bài viết dưới đây!

1. Gluxit là gì?

Carbohydrate, còn được gọi là Glucid, là các hợp chất hữu cơ mang năng lượng, là sản phẩm của quá trình quang hợp được tạo ra từ các nguyên tố C, H và O.

gluxit-la-gi-5-a6-chungcuthanglong

2. Ảnh hưởng của chất bột đường đối với sức khỏe

– Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Đây là vai trò chính và chiếm 55-65% tổng năng lượng.

– Tác dụng hình thành: nó có trong tế bào và mô.

– Điều hòa hoạt động thể lực: Tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo, cung cấp đủ glucose để giảm phân hủy protein.

– Là nguồn cung cấp chất xơ: tạo cảm giác no, hạn chế táo bón, giảm cholesterol …

Tuy nhiên, cần lưu ý cung cấp Glucid cho cơ thể theo đúng liều lượng. Bởi nếu thiếu Glucid sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và không đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều Glucid cũng có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh béo phì. Glucose dư thừa được chuyển hóa thành chất béo để dự trữ năng lượng. Ngoài ra, bệnh tiểu đường là một trong những vấn đề mà những người sử dụng quá nhiều Glucid có thể gặp phải.

3. Phân loại cacbohydrat: 3 loại

– Monosaccharid: glucose, fructose

– Disaccharides: sucrose, lactose, maltose, trehalose

– Polysaccharid: tinh bột, glycogen

4. Nhu cầu về carbohydrate

– 1g glucose cung cấp 4 kcal

– Người lớn cần 56-70% tổng năng lượng khẩu phần

5. Nguồn đường trong 100 gam thực phẩm

– Chủ yếu được tìm thấy trong đường, ngũ cốc, khoai tây và các sản phẩm chế biến

– Quả chín chứa ít gluxit hơn ngũ cốc

gluxit-la-gi-5-a8-chungcuthanglong

6. Khuyên dùng cacbohydrat với một số bệnh tiểu đường, béo phì, rối loạn mỡ máu

+ cần ăn ít carbohydrate hơn bình thường

+ Ưu tiên các loại ngũ cốc chưa xay: gạo lứt, bánh mì nâu

+ Khoai tây ăn dạng hấp (không nướng)

+ Thức ăn hạn chế: bột mì tinh luyện, tinh bột sắn, bột sắn dây, bột mì… bánh mì trắng, đường.

+ Hạn chế các loại trái cây ngọt có nhiều đường và nên ăn cả quả, thành khối, hạn chế nước trái cây, sinh tố.

+ Tránh đường, đồ ngọt và nước ngọt

+ tránh trái cây khô

Qua bài viết về chủ đề gluxit là gì hy vong đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích