Tổng Hợp

Reps là gì? Một vận động viên thể hình nên thực hiện bao nhiêu đại diện cho mỗi buổi tập?

reps-la-gi-2-a3-chungcuthanglong

Bạn là người mới tập thể hình và muốn biết Reps là gì và Set là gì? Hoặc nên thực hiện bao nhiêu lần lặp lại và tập cho mỗi buổi tập trong phòng gym? Hãy đọc bài viết dưới đây của Thiên Trường Sport để có câu trả lời chính xác nhất cho mình nhé!

Trong các bài tập thể hình, đại diện, hiệp thường được nhắc đến, và thực tế đây là những thuật ngữ thường xuyên được sử dụng về chủ đề này. Những thuật ngữ này không còn quá xa lạ đối với những người đã tập gym lâu năm, nhưng đối với những người mới tập gym hoặc có ý định đi tập gym thì Reps còn khá mơ hồ. Vậy, đại diện là gì? Để mọi người hiểu rõ hơn về khái niệm này, Tianchang Sports xin dùng bài viết dưới đây để giải thích cụ thể. Mọi người tham khảo nhé!

Reps là gì?

“Reps” dịch ra tiếng Việt là “lặp đi lặp lại”. Số lần lặp lại là số lần một nhóm chuyển động có thể được lặp lại với một trọng lượng nhất định mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Nói một cách đơn giản, Reps là số lần lặp lại một hành động từ điểm A đến điểm B và quay lại điểm A.

reps-la-gi-2-a2-chungcuthanglong

Người đại diện là gì?

Khi bạn hoàn thành một loạt các lần lặp lại, bạn đã hoàn thành một bộ bài tập. Set được hiểu là số lượng set trong 1 bài tập. Trung bình 1 hiệp tập Gym là 8-12 reps. Tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc vào mục đích của người tập, bài tập cụ thể và từng nhóm cơ cụ thể (co giật nhanh hay chậm).

Mỗi bài tập thể hình, người tập nên chú ý đến số Reps và số lượng Sets. Nếu bạn không tập đủ số lần và số hiệp, bạn sẽ không cải thiện được quá trình luyện tập của mình, khiến nó trở nên vô nghĩa. Ngược lại, nếu bạn tập quá nhiều Reps và Sets sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng đến các nhóm cơ, khớp xương, cơ thể khó phục hồi…

Mỗi bài tập nên thực hiện bao nhiêu lần / hiệp?

Trên thực tế, không có số đại diện hoặc số hiệp cụ thể và chính xác cho các bài tập thể hình. Vì con số này sẽ phụ thuộc vào từng bài tập tác động vào từng nhóm cơ cụ thể, vào mục đích tập luyện và khả năng tập luyện của mỗi cá nhân…

reps-la-gi-2-a3-chungcuthanglong

Mỗi bài tập nên thực hiện bao nhiêu lần?

Để tính toán số lần lặp lại phù hợp, bạn cũng sẽ cần dựa vào khối lượng của từng bài tập cụ thể. Với mức tạ trung bình, người tập Gym có thể thực hiện nhiều hiệp hơn và nhiều lần hơn so với mức tạ nặng hơn. Trên thực tế, hầu hết các Gymer sẽ áp dụng 8-12 lần lặp lại trong 1 set. Ngoài ra, tùy theo mục đích tập luyện của từng vận động viên mà chúng ta sẽ tập số Set và Số lần tập như sau:

– Tập trung phát triển sức mạnh và cường độ cao với 8 hiệp 3, 6 hiệp 4 hoặc 3 hiệp 5.

Để tăng cường sức mạnh, khối lượng cơ và luyện tập cường độ trung bình đến cao, hãy sử dụng 5 bộ 5 hoặc 4 bộ 6 cái.

– Tập trung vào khối lượng cơ, cường độ nhẹ và tập cường độ vừa phải, có thể tập 3 hiệp 8 lần / hiệp hoặc 4 hiệp 8 đại / hiệp.

– Tập trung vào khối lượng cơ, một chút sức bền và tập cường độ vừa phải có thể áp dụng cho 3 hiệp 10 reps.

– Tập trung vào sức bền, một chút khối lượng cơ bắp và cường độ trung bình đến thấp để thực hiện 4 hiệp 10 lần hoặc 3 hiệp 12 lần.

– Tập trung phát triển sức bền có thể áp dụng trong 2 hoặc 3 hiệp 15-20 reps.

Lưu ý rằng tất cả các set và rep ở trên cần được thực hiện với mức tạ phù hợp nhất với sức của bạn.

Sự kết luận.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, bạn đã biết Reps là gì và cách tính số lượng và set Reps theo mục đích tập luyện của mình rồi phải không? Chúng tôi xin nhắc bạn ngoài việc tập đúng kỹ thuật, bạn cần tập đủ số lần và hiệp để đạt được mục tiêu tập luyện nhanh nhất.

 

You may also like