Tổng Hợp

Roas Là Gì? Ví Dụ

Roas là gì: ROAS cùng với CPA và ROI là những thước đo giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về kết quả kinh doanh của mình. Với sự bùng nổ của số hóa trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư lợi nhuận vào quảng cáo với mục đích giúp thúc đẩy doanh số bán hàng một cách bền vững. Với việc nâng cấp nền tảng quảng cáo trực tuyến, đơn vị bán hàng hoàn toàn có thể tính toán và kiểm soát các chỉ tiêu cơ bản như tổng chi phí, số lượng đặt hàng, chi phí đơn lẻ,… để đưa ra phương pháp cải tiến.

Bài viết dưới đây sẽ phân tích 3 chỉ số ROAS, CPA và ROI, định nghĩa, cách sử dụng và ví dụ ứng dụng của chúng trong doanh nghiệp.

1. Roas là gì?

ROAS (tên tiếng Anh là Return on Advertising Spend) là lợi nhuận dựa trên Doanh thu trên Chi phí Quảng cáo, hay nói cách khác, ROAS là “lợi tức trên chi tiêu quảng cáo”. Nếu nhìn vào chỉ số ROAS, doanh nghiệp biết được phần trăm chi phí quảng cáo so với tỷ lệ doanh thu của doanh nghiệp.

Lợi tức trên chi phí quảng cáo, nghĩa là bạn nhận lại được bao nhiêu cho mỗi đô la bạn chi cho quảng cáo

Lấy từ thuthuatmarketing

Một điều cần lưu ý ở đây là công thức và bản chất của ROAS và ROI (lợi tức ròng trên chi tiêu quảng cáo) là hoàn toàn khác nhau.

ROAS sẽ dựa trên doanh thu từ chi phí quảng cáo (không có bất kỳ khoản khấu trừ nào), trong khi ROI sẽ dựa trên doanh thu thuần (đã trừ chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển, đại lý, chợ …)

2. ROAS. Công thức tính

roas-la-gi-a2-chungcuthanglong.vn

ROAS. Công thức tính toán

Ví dụ: Chiến dịch A có chi phí quảng cáo là 5.000.000 và doanh thu là 70.000.000, do đó ROAS cho Chiến dịch A là 1400%.

Chỉ số ROAS càng cao thì phần trăm lợi nhuận mà hoạt động marketing mang lại cho doanh nghiệp càng lớn. Vì vậy, nếu bạn có ROAS mục tiêu và ngân sách quảng cáo cố định, làm cách nào để tính toán doanh thu mục tiêu cần thiết cho một chiến dịch?

Nếu trường hợp này xảy ra, hãy sử dụng công thức dưới đây để tính toán nghịch đảo từ ROAS và ngoại suy doanh thu cần thực hiện:

roas-la-gi-a3-chungcuthanglong.vn

ROAS là gì? Công thức nghịch đảo

Chi phí mẫu cho một chiến dịch quảng cáo tiếp thị trực tuyến bao gồm các chi phí nhỏ sau:

・ Phí thiết kế banner: 2.000.000VNĐ

・ Phí quảng cáo: 5.000.000VNĐ

・ Phí quảng cáo: 2.000.000VNĐ

Chiến dịch có ROAS mục tiêu là 500%. Vậy thu nhập mục tiêu là bao nhiêu?

Theo công thức trên, thu nhập mục tiêu là 45.000.000 đồng

3. Đặc điểm của ROAS

Nói chung, ROAS càng cao thì doanh thu của doanh nghiệp từ các chiến dịch quảng cáo càng cao.

Với chỉ số ROAS, người bán có thể thấy phần trăm lợi nhuận kiếm được trên 1 đô la chi tiêu quảng cáo, vì vậy người bán có thể cân đối hoàn toàn ngân sách của mình, chẳng hạn như dành nhiều thời gian cho quảng cáo cho cùng một chỉ mục. Các chiến dịch có ROAS thấp.

Tuy nhiên, nếu Doanh nghiệp chỉ xem xét chỉ số ROAS và chỉ tập trung vào doanh thu thì có thể là một thiếu sót đáng kể. Bởi vì, nếu ROAS cao thì thu nhập cao, nhưng chi phí cao thì lợi nhuận thu về thấp.

Đây là lý do tại sao ngoài ROAS, các doanh nghiệp cần chú trọng đến ROI.

4. Sự khác biệt giữa ROAS và ROI

Giống như ROAS, ROI (lợi tức đầu tư) là một thước đo lợi nhuận dựa trên doanh thu vượt quá chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, ROI được tính trên lợi nhuận ròng sau khi trừ đi các chi phí phát sinh.

Một điểm cần lưu ý nữa là ROI là một chỉ số ngắn hạn, “lúc đó có sinh lời không”, không phải là dài hạn, cũng không phải là một kế hoạch đầu tư dài hạn.

Trong các chiến dịch marketing của Nhật Bản, ROI thường được nhắc đến và nhấn mạnh. Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều công ty tìm cách tối đa hóa lợi nhuận với chi phí thấp nhất có thể. Tất nhiên, sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu công ty chi ngân sách cho quảng cáo và tiếp thị mà lợi nhuận thu về không được như mong đợi. Do đó, ROI sẽ giúp các công ty xác định rõ ràng hơn hiệu quả dựa trên mức đầu tư.

5. Sự khác biệt giữa ROAS và CPA

CPA (Cost per Action) có nghĩa khác với ROI và ROAS, là các chỉ số về số lượng chi phí trên mỗi đơn đặt hàng. Một ví dụ rất phổ biến là trong ngành bất động sản ở Nhật Bản, khi tính toán chi phí để khách hàng đăng ký xem nhà và chi phí hoàn thành hợp đồng mua nhà.

Thông thường CPA được sử dụng cho các đơn hàng có cùng mức giá, chẳng hạn như kinh doanh bất động sản, đăng ký thành viên tạp chí quảng cáo, v.v., trong khi ROAS được sử dụng cho các trang web có nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn và giá sản phẩm khác nhau.

6. Các ví dụ thực tế về ROAS, ROI và CPA

Để hiểu rõ hơn về ba chỉ số ROAS, ROI và CPA, hãy xem ví dụ sau. Ví dụ này được lấy từ dự án của tôi về quảng cáo mỹ phẩm. Để dễ hiểu, tôi chỉ lấy số liệu cho một dòng sản phẩm.

・ Thông tin doanh nghiệp: Sản xuất mỹ phẩm

・ Công ty đang tổ chức quan hệ công chúng về sản phẩm thông qua ba kênh chính: trang web công ty, nền tảng thương mại điện tử EC và các trang thương hiệu sản phẩm

・ Công ty hiện đang quảng cáo trên Google trong một tháng.

・ Phí quảng cáo là 20.000.000 VNĐ

・ Một món được bán với giá 300.000 đồng

・ Lợi nhuận của một sản phẩm là 100.000VNĐ

・ Số lượng sản phẩm công ty bán ra sau 1 tháng là 500 ca.

Chỉ tính ROAS, ROI và CPA cho chiến dịch trên?

Câu trả lời:

CPA cho hoạt động trên là: 20.000.000: 500 = 40.000 đồng

Để tính toán ROAS và ROI, cần phải biết doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu và lợi nhuận được tính như sau:

Thu nhập: 300.000 x 500 = 150.000.000đ

Lợi nhuận: 100.000 x 500 = 50.000.000 đồng

ROAS: 150.000.000: 20.000.000 x 100 = 750%

ROI: 50.000.000: 20.000.000 x 100 = 250%

7. Kết luận

Bằng cách tối đa hóa ROAS, các doanh nghiệp thực hiện các điều chỉnh hợp lý, chẳng hạn như chi nhiều tiền cho các chiến dịch có chuyển đổi ROAS cao hoặc cải thiện các trang web hoặc chiến dịch có chuyển đổi ROAS cao.

Tùy theo chiến lược mà việc phân bổ doanh thu của ngân sách quảng cáo sẽ khác nhau, nhưng câu hỏi quan trọng luôn đặt ra là: “Vậy những quảng cáo nào sẽ thực sự tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp?” Từ đó, bạn có thể xây dựng và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình một cách hợp lý.

Đối với một sản phẩm, dịch vụ sẽ có nhiều cách thức và phương tiện quảng cáo, chẳng hạn như quảng cáo trực tuyến, triển lãm, website, tạp chí, sách,… thì vấn đề là làm thế nào để có được nó, bạn có thể tính được hiệu quả của từng quảng cáo và thực hiện các điều chỉnh hợp lý Đây là lý do tại sao cần trả lời “roas là gì?”

 

Related Articles

Back to top button